Friday, August 4, 2017

HỌC THUYẾT CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHÔNG TƯỞNG THẾ KỶ XIX-PHẦN 2/4

Quan điểm kinh tế của Saint Simon (1760-1825)
- Quan điểm lịch sử: Ông khẳng định lịch sử là sự thay thế lẫn nhau giữa các giai đoạn khác nhau, song lại gắn bó quá trình với nhận thức của con người. Theo ông, sự phát triển của lịch sử là quá trình liên tục thống nhất và nhận thức được nó cho phép thấy được con đường phát triển của nhân loại. Chế độ xã hội này nhất định sẽ phải bị chế độ xã hội khác thay thế: Nhân tố khoa học của quan điểm là: Thừa nhận sự phát triển của xã hội theo những quy luật thay thế tất yếu khách quan của một xã hội phát triển cao hơn đối với một xã hội phát triển thấp hơn.

- Phê phán chủ nghĩa tư bản: Ông phê phán chủ nghĩa tư bản là xã hội tạo ra tầng lớp người giàu có và một tầng lớp người nghèo khổ; một xã hội như thế là một xã hội không hoàn thiện, không tốt đẹp vì nó diễn ra Chế độ xã hội cũ Không còn phù hợp với tình hình tri thức của nhân loại Khủng hoảng Thời kỳ phê phán và phá hủy Chế độ xã hội mới Phù hợp với trình độ tri thức cao hơn sự bóc lột lẫn nhau, hơn thế nữa nó còn diễn ra sự lừa bịp nhau, tự do cạnh tranh, chèn ép lẫn nhau; về phía Nhà nước thì không chăm lo, cải thiện đời sống của người lao động. Khi phân tích kết cấu của xã hội tư bản, ông đã gọi chung giai cấp công nhân, các nhà tư bản và thương nhân là những nhà công nghiệp, còn tầng lớp khác như quý tộc, thầy tu, cha cố được ông gọi là giai cấp không sanh lợi.

- Dự án về cải tạo xã hội tương lai: Chế độ tương lai được ông gọi là hệ thống công nghiệp mới trong đó sẽ thực hiện nguyên tắc "mỗi người làm theo năng lực, mỗi năng lực sẽ được trả công theo lao động". Trong xã hội tương lai, theo ông sẽ không có bóc lột lẫn nhau nữa, thay thế cho sự bóc lột đó là sự "bóc lột" thế giới tự nhiên, "bóc lột" vật phẩm, tình trạng người thống trị sẽ được thay thế bằng sự thống trị của người đối với tự nhiên. Theo ông, trong xã hội tương lai sẽ không còn Nhà nước, chính quyền sẽ được chuyển vào tay  các  nhà  công  nghiệp  và  các  nhà  bác  học.  Học thuyết của Saint Simon có tính chất hoang đường vì ông thường dựa vào tôn giáo mới, còn các nhà bác học là thượng đế linh thiêng. Saint Simon nói rằng: Nếu nước Pháp đột nhiên mất đi 50 nhà vật lý giỏi, 50 nhà bác học giỏi, 50 nhà sinh vật học giỏi, 500 nông dân giỏi,… quốc gia sẽ đại họa và trở thành cái xác không hồn. Nhưng nếu nước Pháp mất hết những nhà hoàng tộc, tất cả những nhà quý phái thượng thư, tất cả những thẩm phán và nhân viên cao cấp, tham chính viên, tất cả các thống chế, tất cả các nhân viên cán bộ và 10000 địa chủ giàu có nhất…thì quốc gia sẽ không thiệt hại gì. Con đường cải tạo xã hội cũ là mong chờ vào những biện pháp tinh thần, bằng việc kêu gọi lòng tốt của tất cả các giai cấp trong xã hội, chứ không nhằm vào việc cải tạo các cơ sở kinh tế của xã hội cũ.