Wednesday, August 2, 2017

MILTON FRIEDMAN (1912 - 2006)

MILTON FRIEDMAN (1912 - 2006)
Milton Friedman là người con thứ 4 trong gia đình Do Thái nhập cư từ Áo-Hungary. Sau khi lấy được bằng cử nhân nghệ thuật tại Rutgers và bằng thạc sĩ tại Đại học Chicago, ông làm việc cho New Deal - một loạt các dự án do tổng thống Franklin D. Roosevelt đề ra để tăng cường niềm tin của dân chúng đối với sự hồi phục kinh tế sau cuộc đại suy thoái.
Mặc dù thu được nhiều lợi ích từ New Deal song Friedman lại phản đối lại các chương trình cũng như biện pháp kiểm soát giá cả của nhà nước.
Milton Friedman ủng hộ việc giảm thiểu vai trò của Nhà nước trong một thị trường tự do, tạo ra sự thông thoáng trong môi trường chính trị và xã hội. Ý tưởng này đã được thể hiện rõ thông qua cuốn sách Capitalism and Freedom (Tạm dịch: "Chủ nghĩa tư bản và tự do") xuất bản năm 1962. Có lẽ, điều làm cho người ta nhớ đến ông nhiều nhất đó là những nỗ lực của ông trong việc thúc đẩy việc hình thành một thị trường tự do và thị trường tiền tệ hiện đại. Năm 1976, Friedman đã đoạt giải Nobel về khoa học kinh tế, năm 1988 ông có bài phát biểu trước các sinh viên và học giả Trung Quốc tại San Francisco và đây được coi là một phần trong quá trình cải cách kinh tế của Trung Quốc.
Milton Friedman đã đóng ba vai trò trong đời sống tri thức thế kỷ 20. Một Friedman-nhà kinh tế của các nhà kinh tế, người đã viết những phân tích mang tính kỹ thuật và ít nhiều không mang tính chính trị về hành vi của người tiêu dùng và lạm phát. Một Friedman-người rao bán chính sách, người đã tham gia vận động cho chính sách trọng tiền trong nhiều thập kỷ - cuối cùng cũng chứng kiến Cục dự trữ Liên bang và Ngân hàng Trung ương Anh đã làm theo học thuyết của ông vào cuối thập niên 70, rồi từ bỏ một vài năm sau đó vì nó không thể vận hành trơn tru. Cuối cùng, là một Friedman-nhà tư tưởng, người truyền bá vĩ đại học thuyết về thị trường tự do.

Các lý thuyết kinh tế của chủ nghĩa tự do mới ở Mỹ

Những tác phẩm của Milton Friedman
  1. Essais d’économie positive, Litec, 1995.
  2. Capitalisme et liberté, Laffont, 1971.
  3. Prix et théorie économique, Economica, 1983.
  4. Inflation et systèmes monétaires, Calmann-Lévy, 1969.
  5. Contre Galbraith, Economica, 1977.
  6. La liberté du choix, đồng tác giả với Rose Friedman, Belfond, 1980.
  7. La tyrannie du statu quo, đồng tác giả với Rose Friedman, J.-C. Lattès, 1984.
  8. La monnaie et ses pièges, Dunod, 1993.
  9. Changes flexibles ou étalon internationalDunod, 2000